อยู่ดี ๆ ก็มีความอยากลองพัก Hostel ขึ้นมา จวบกับจังหวะได้ไปเที่ยวเชียงใหม่พอดีก็รีบหาข้อมูลเรื่องที่พัก Hostel ดู ทันที เพราะเห็นว่า ปัจจุบันที่เชียงใหม่มี Hostel เจ๋งๆ เกิดขึ้นเยอะมากแล้วประเภทโฮสเทลก็จะมีทั้งแบบห้องรวม ห้องเดี่ยว (แต่ห้องน้ำรวมทุกประเภท) จึงตัดสินใจลองไปพักสองสไตล์ครับวันแรกนี้ผมจึงไปพักที่ Hostel ชื่อ Bed Addict Hostel X Cafe ครับ

Bed Addict Hostel X Cafe

นี่คือด้านหน้าของ Hostel ครับ ติดถนนนิมมานเลย ทำเลถือว่าดีมาก ๆ เพราะฝั่งตรงข้ามก็เป็น One Nimman ฝั่งซ้ายก็ติด Think Park ถือว่าเป็นจุดเด่นของโฮสเทลนี้มากครับ ที่นี่จะเป็นคาเฟ่อยู่ชั้นล่างและที่พักจะเป็นชั้นบนครับ เราค่อยๆ เดินชมกันเลยชั้น 1 จะเป็นคาเฟ่ คนนอกสามารถเข้ามานั่งชิลได้ รูปนี้จากแฟนเพจโฮสเทล ของจริงก็แบบนี้เลยครับ แค่อาจจะแสงมืดกว่านี้อีกนิดนึงต่อไปเป็นรูปจากผมละครับ 5555 ชั้นสองจะเป็นโซนครัวครับ มีน้ำเปล่าฟรี อุปกรณ์การทำอาหารต่าง ๆ อย่างง่ายให้ แต่ให้ซื้ออาหารมาเอง
มุมมองจากชั้นสอง(ชั้นลอย) ลงมาเห็นคาเฟ่ด้านล่าง
พอขึ้นมาอีกชั้น จะเป็นโซนห้องพักละครับ ก็จะเจอกับห้อง A มีจำนวน 10 เตียง โดยพอเข้ามาในห้องแล้ว จะมีล็อคเกอร์ประจำตัวอยู่ซ้ายมือ ผมก็ได้เตียงเบอร์ 7 ครับ และหน้าห้องก็จะมีห้องน้ำไว้บริการ เป็นห้องอาบน้ำสองห้องและห้องน้ำสองห้อง
ล็อคเกอร์ตามเลขเตียงตัวเองมุมมองจากท้ายห้อง ให้ฟีลเหมือนนั่งรถไฟนอนเลย 5555
เตียงชั้นล่าง
ได้พักชั้นสองฮะ เบอร์ 7
เตียงนอนชั้นสองของผมเองที่นี่ไม่ได้ให้ผ้าเช็ดตัว ถ้าอยากใช้ ต้องเช่า 50 บาทครับ
คืนแรกกับโฮสเทลที่นี่ จ่ายไปทั้งหมด 400 บาท ครับ (ค่าห้อง 350 บาท ค่าเช่าผ้าเช็ดตัว 50 บาท) ฟีลครั้งแรกนี้ก็แปลกดีครับ รู้สึกว่าการพักแบบนี้เหมาะกับการมาเที่ยวคนเดียวจริง ๆ เพราะมันถูกมาก แต่อาจจะเกรงใจเพื่อนร่วมห้อง เดินเข้าออกห้องทีก็ต้องเงียบ ๆ 5555 แถมได้นอนเตียงชั้นบนอีก ก็ต้องปีนขึ้นไปก็ระแวงเสียงดังตลอดเวลา แต่พอนอนแล้ว มันก็สบายอยู่นะ เพราะต่างคนต่างมีม่านแบบปิดมืดสนิทเลยครับ หลับสบายมาก ๆ

รูปจากแฟนเพจ
จบกับคืนแรกไป คืนถัดมา เราก็มาลองพักในอีกสไตล์กัน คือจะเป็นห้องเดี่ยวสำหรับแต่ละคนเลย จึงมาพักที่ Two gals and the pig boutique hostel อยู่ที่ซอยนิมมาน 15 ครับโฮสเทลที่นี่จริงๆ มีหลายประเภทมาก แต่จะไม่มีประเภทห้องรวม จะเป็นห้องแยกกันหมดเลย ข้อดีก็คือจะมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ไม่ต้องกังวลการใช้เสียงมากนัก (แต่ยังต้องเงียบๆ อยู่เหมือนกันนะ เพราะกำแพงแอบบาง) ผมได้ลองพักแบบห้องเดี่ยว 1 คนและแชร์ห้องน้ำครับสไตล์และความสวยงามของโฮสเทลที่นี่จะเป็นสไตล์เรียบง่าย สีขาว คนละสไตล์กับ Bed Addict ที่เน้นไม้และสีเข้มเยอะกว่า
ชั้นล่างจะเป็นโซนครัวและพักผ่อนครับ (ลืมถ่ายมาอีกละ ขอใช้รูปจากแฟนเพจโฮสเทลอีกครั้ง)ขึ้นมาชั้นสองก็จะเจอห้องพักและห้องน้ำรวมครับ ห้องพักที่นี่จะมีทั้งหมด 4 ชั้น โดยชั้นบนสุดจะเป็นห้อง Family นอนได้ 3 คน แอบให้ความรู้สึกเหมือนหอพักนักศึกษาดีครับ ฮ่า ๆมองไปทางฝั่งห้องน้ำมาดูห้องนอนกันบ้างเรียกได้ว่า เข้าห้องมาก็คือมีแต่เตียงเลยครับ คล้าย ๆ กับห้องรวมนั่นแล่ะ แค่กั้นเป็นกำแพงให้ดูเป็นส่วนตัวมากขึ้น และวางของวางกระเป๋าเราได้สบายใจมากขึ้น เพราะล็อคทั้งห้องไปได้เลย ก็สะดวกดีและหลับสบายเช่นกัน (นี่คือภาพตอนตื่นเช้ามา)
สรุปโดยรวมสำหรับที่นี่ ส่วนตัวผมชอบมากกว่า แม้ว่าเรื่องดีไซน์ห้องพักผมค่อนข้างเฉยๆ แต่ที่ชอบคือความเป็นส่วนตัวที่มากขึ้น ห้องใครห้องมัน เนื่องจากตัวผมเอง Gadget ติดตัวเยอะ กระเป๋าก็มักจะมีสองใบตลอด ทำให้รู้สึกว่าการมีห้องตัวเอง(แม้จะเล็กก็ตาม) มันตอบโจทย์การพักตัวเองกว่า

Conclusion

เป้าหมายการพักโฮสเทลครั้งนี้ของผมก็สำเร็จไปได้ด้วยดี ทั้งสองที่จะมีความเป็นโฮสเทลเหมือนกันคือ จะมีพื้นที่ส่วนรวมที่เป็นห้องครัวห้องนั่งเล่น มีน้ำฟรีให้ดื่ม และใช้ภาชนะเสร็จก็ต้องล้างเอง แล้วคว่ำไว้เพื่อให้คนอื่นมาใช้ต่อได้อีกสิ่งสำคัญของโฮสเทลที่สัมผัสได้คือ เหมาะกับการพักคนเดียวเท่านั้น ถ้าเที่ยวกับเพื่อนหรือพักกับเพื่อน แนะนำให้หาโรงแรม/ห้องพักแบบหลายคนไปเลยจะดีกว่า เพราะอยู่กับเพื่อน เรามักจะเผลอเสียงดังกัน แต่โฮสเทลเราควรจะเกรงใจเพื่อนร่วมที่พัก ไม่รบกวนส่งเสียงดังครับส่วนที่เหลือขอแยกเป็นข้อ ๆ ตามโฮสเทลที่ผมไปพักดังนี้ละกันครับ

Bed Addict Hostel X Cafe

• ราคาถูกมาก 350-400 บาทต่อคน
  • ทำเลดีมาก ติดถนนหลักนิมมาน
  • มุมถ่ายรูปสวย ๆ ที่พักมีค่อนข้างเยอะ
  • มีแต่ห้องนอนรวม เหมาะกับไปเที่ยวคนเดียวแต่ก็อยากทักทายเพื่อนร่วมห้องบ้าง
  • เหมาะกับการไปเที่ยวระยะสั้น ๆ แบบของใช้ส่วนตัวไม่เยอะ เพราะล็อคเกอร์อาจจะใส่ไม่พอ
  • ถ้าไม่ชอบนอนชั้นสอง ควรบอกที่พักล่วงหน้า
  • ไม่แถมผ้าเช็ดตัวให้ ต้องเช่าเพิ่ม 50 บาท
  • ถ้ามีรถ ต้องไปจอดหมู่บ้านข้าง ๆ เพราะจอดถนนใหญ่ไม่ได้

• ราคาอยู่ที่ 400-480 บาท แต่รอบนี้ผมดวงดีจองผ่านอโกด้าลดเหลือ 385 บาท ทำให้รู้สึกคุ้มค่ามาก
  • มีผ้าเช็ดตัวให้ฟรี
  • ไม่มีห้องนอนรวม ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่มาคนเดียว แต่ก็อยากได้ความเป็นส่วนตัว
  • ขนของใช้ส่วนตัวมาได้เต็มที่สำหรับ 1 คน เพราะเป็นห้องตัวเอง ไม่ได้แบ่งกับใคร เพียงล็อคห้องก็พอ ต่างกับที่ Bed Addict ที่ถ้ามีของสำคัญจริง ๆ ก็ต้องใช้ล็อคเกอร์ที่อยู่ห่างจากเตียง
  • ทำเลก็ถือว่าดีเช่นกัน ถ้ามีแฮงเอ้ากะเพื่อนที่วอร์มอัพ ก็เดินกลับมาได้เลยครับ 5555+
  • ถ้ามีรถ จอดตามซอยในนิมมานได้

สุดท้าย ไม่ท้ายสุด

ยังมีโฮสเทลอีกมากมายหลายที่ ที่อยากไปลอง คาดว่าตอนไปเที่ยวเชียงใหม่ครั้งหน้าจะพยายามเก็บให้หมดทุกที่ที่อยากพักดู สำหรับใครที่สนใจที่พักสองที่นั้น สามารถติดต่อโดยตรงที่แฟนเพจ Bed Addict Hostel x Cafe กับ Two Gals and the Pig ได้เลยครับผม 😀